Lải nhải đêm khuya

Gần 2h sáng.

Không phải là không ngủ được mới thức đến lúc này mà do film Spartacus ý nghĩa quá. Đại loại film này là về cuộc đấu tranh của những đấu sĩ cùng những nô lệ đi tìm sự tự do cho chính mình. Xem film này tự dưng mình đặt ra mấy câu hỏi.

 Mỗi một thời có những chuẩn mực đạo đức khác nhau, vậy nếu hồi xưa mình là người Roman thì mình sẽ nghĩ thế nào?

Mặc dù biết là nô lệ rất khổ và họ thực tế cần sự tự do, nhưng liệu với tư cách là một người Roman tự do, ko phải là nô lệ thì mình có nghĩ được điều đấy không?

Kể cả khi trí tuệ tinh thông để biết đâu là đúng, đâu là sai thì mình có đấu tranh hay không (tất nhiên theo chuẩn mực bây giờ, biết đâu vài thế kỷ nữa chuẩn mực lại đảo chiều).

Câu hỏi tương tự, vậy nếu mình là một nô lệ thì sẽ thế nào? Liệu mình có chấp nhận kiếp nô lệ một cách ngu dốt, hay là quyết sống chết để tìm tự do cho bản thân? (cái này dễ quá :v)

Mình sẽ làm gì khi là Spartacus, hy sinh người thân, bạn bè vì mục tiêu cao cả hơn hay là cố gắng để mọi người đc an toàn?

Thực ra sau khi viết ra, nhìn lại mấy câu hỏi này thì đều có thể trả lời đơn giản, dưới góc độ cá nhân, đó là làm thế nào theo lý tưởng, theo suy nghĩ của mình, làm thế nào mình cho là đúng là được. Còn lại để xem xét đạo đức, đúng sai thế nào thì đúng là khó có thể chỉ ra được 😀

Lải nhải đêm khuya

Leave a Reply

